FAT với GMP: MẮT XÍCH QUAN TRỌNG TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NHÀ MÁY DƯỢC PHẨM

13/02/2023

Ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn để phát triển ở Châu Á với nhu cầu ngày càng cao nhờ dân số ngày càng tăng, thu nhập được cải thiện, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng và các điều kiện môi trường khác.1

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp sản xuất dược phẩm lớn trong và ngoài nước đã và đang đầu tư nâng cấp nhà máy, nhằm đột phá phát triển các sản phẩm dược mới nhằm nâng cao chất lượng điều trị và khả năng tiếp cận với cộng đồng. Tuy nhiên, việc mua sắm đầu tư trang thiết bị luôn đặt ra một thách thức không hề nhỏ đối với đội ngũ nhận sự thực hiện dự án. Câu hỏi trong mỗi thành viên ban dự án là làm sao để có được thiết bị tốt nhất, mọi rủi ro trong sản xuất về sau phải được kiểm soát chặt chẽ nhất để đảm bảo thành phẩm cung ứng cho cộng đồng đạt mức chất lượng mong muốn

Để sản phẩm đầu ra đảm bảo an toàn, đạt tiêu chuẩn, hạn chế lỗi hỏng thu hồi và tối ưu nguồn lực. Tiến Tuấn hiểu rõ thay vì hy vọng điều tốt nhất - chúng tôi lên kế hoạch cho điều tốt nhất.

 

Nghiệm thu thiết bị tại nhà máy sản xuất – FAT là gì?

 

Factory Acceptance Test – FAT là tập hợp các bài kiểm tra được xác định và lên kế hoạch trước để chứng minh tính phù hợp cho mục đích sử dụng theo yêu cầu của khách hàng, được thực hiện tại nhà máy của Nhà cung cấp trước khi giao hàng.

 

 

Một FAT điển hình có sự tham gia của đại diện khách hàng có mặt tại nhà máy trong 2–3 ngày (hoặc nhiều hơn). Nhân sự tham gia có thể thay đổi, tùy thuộc vào yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm và mục tiêu của dự án, nhìn chung sẽ bao gồm: bộ phận sản xuất, QA, cơ điện, nhằm xác nhận rằng thiết bị được sản xuất theo đúng thiết kế và mong đợi của khách hàng.2

 

Các thành phần chính của một chương trình FAT

  • Quy trình thẩm định FAT thực hiện dựa theo kế hoạch và đề cương đã được phê duyệt trước.
  • Báo cáo thẩm định dựa theo đề cương đã phê duyệt nêu rõ các hạng mục kiểm tra ĐẠT hay KHÔNG ĐẠT.
  • Trong trường hợp kiểm tra KHÔNG ĐẠT, nội dung sẽ được ghi nhận và đề cập trong cuộc họp sau FAT, sau đó hai bên cùng thảo luận và đưa ra ý kiến, biện pháp khắc phục.

Kể từ sau đại dịch COVID, hoạt động FAT dần chuyển sang hình thức online hoặc online kết hợp thực địa với nhiều điểm kết nối để cùng lúc tối đa các quan sát và ghi nhận về mặt chất lượng thiết bị.

 

Vị trí, vai trò và lợi ích của FAT trong quy trình thực hiện dự án

Nghiệm thu tại nhà máy không chỉ có lợi cho người mua mà cả đơn vị cung ứng thiết bị. Đối với đơn vị cung ứng trang thiết bị, việc khắc phục đặc tính kĩ thuật ngay khi hệ thống vẫn còn ở nhà máy sản xuất giúp giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian sửa chữa, khắc phục.

Chẳng hạn như một chi tiết khuôn của máy ép vỉ được phát hiện chưa phù hợp trong quá trình FAT, dẫn đến vỉ thuốc không đạt bài kiểm tra leak testing, nhà sản xuất thiết bị có thể ngay lập tức điều tra nguyên nhân, tiến hành khắc phục trong vòng một ngày. Nếu như không có FAT, lỗi này được phát hiện tại nơi sử dụng thì sẽ mất thời gian di chuyển cho các chuyên gia, tốn kém nguyên liệu chạy thử, nguồn lực về con người, nguồn năng lượng của người mua. Từ đó, làm phát sinh lớn về ngân sách và tiến độ cho tổng dự án cho một lỗi kĩ thuật nhỏ. 

Lưu đồ 1 3

 

Đối với người mua, theo lưu đồ khuyến nghị của GAMP5 nêu trên, FAT được thực hiện sau khi hoàn thành Thẩm định thiết kế (Design Qualification), khi thiết bị đã gia công hoàn chỉnh, nhằm xác định xem thiết bị có đáp ứng đầy đủ chức năng dựa trên mong đợi ban đầu hay không.

Sau khi FAT thành công, thiết bị sẽ được tháo dỡ để vận chuyển. Tại nhà máy của đơn vị sử dụng, thiết bị được lắp đặt lại hoàn chỉnh và tiến hành chạy nghiệm thu tại nơi sử dụng, quá trình này được gọi là Site Acceptance Test (SAT).

 

Khảo sát công thái học trong FAT tại TTP giúp quá trình SAT thuận lợi hơn

 

Tài liệu FAT đầy đủ giúp cho việc dễ dàng chuyển đổi sang Nghiệm thu SAT, đánh giá chất lượng và giám sát liên tục.

Thiết bị sau đó sẽ phải trải qua thêm hoạt động thẩm định lắp đặt (IQ), thẩm định vận hành (OQ) và thẩm định hiệu năng (PQ) để chứng minh các yêu cầu của người dùng và luật dược đã được đáp ứng đầy đủ, các rủi ro về GMP được kiểm soát tốt trước khi bắt đầu sản xuất các lô thuốc đánh giá thử nghiệm.

Các công việc của IQ chẳng hạn như kiểm tra vật liệu chế tạo, các sơ đồ, bản vẽ thiết bị, kiểm tra nguồn năng lượng,… cũng được rà soát trong FAT

+ Kiểm tra vật liệu chế tạo giúp phát hiện và hạn chế rủi ro chi tiết máy bị rỉ sét trong quá trình vận hành về sau.

+ Kiểm tra sơ đồ, bản vẽ để đảm bảo rằng các bộ phận thiết bị được sản xuất và lắp ráp theo đúng thiết kế và đảm bảo rằng các thông tin sử dụng cho bảo trì đầy đủ, chính xác.

+ Kiểm tra nguồn năng lượng như nguồn điện, khí nén, nước lạnh,… giúp đảm bảo điều kiện vận hành của thiết bị được thỏa mãn.

 

Khách hàng kiểm tra nguồn khí nén trong quá trình FAT tại TTP

 

Thẩm định vận hành OQ là chứng minh bằng tài liệu rằng các chức năng có trên thiết bị vận hành theo đúng với thiết kế của chúng đã được phê duyệt. Các hướng dẫn vận hành (SOPs), bảo trì, hiệu chuẩn, vệ sinh cũng sẽ được xây dựng trong giai đoạn thẩm định vận hành này.

 

Kiểm tra các báo động và cài đặt thông số sản phẩm trong quá trình FAT tại TTP

 

Việc cài đặt thông số chạy sản phẩm trên viên giả dược trong quá trình FAT cũng giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho quá trình OQ diễn ra thuận lợi hơn với các viễn cảnh được dự đoán trước.

 

Nói tóm lại, quá trình thực hiện FAT đã thu gọn đáng kể thời gian cho những giai đoạn sau của dự án, giúp đẩy nhanh tiến độ cũng như kiểm soát chặt chẽ rủi ro và góp phần không nhỏ cho sự thành công của mỗi dự án.

 

THÔNG TIN THAM KHẢO

 

1 Nhận định từ trang Vietnam Briefing.

https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnams-growing-pharmaceutical-industry.html/

 

2 2008 - ISPE’s GAMP® 5:  A Risk-Based Approach to Compliant GxP Computerized Systems

 

3 Pharmaceutical Engineering Home. ISPE. (2023, January 1). Retrieved January 13, 2023, from https://ispe.org/pharmaceutical-engineering

XEM THÊM

Zalo