Các chuyên gia y tế Nam Phi cảnh báo không nên chủ quan quá sớm về chủng Omicron

03/12/2021

Các nhà khoa học tại Nam Phi đưa ra cảnh báo vẫn còn quá sớm để kết luận rằng chủng virus mới này chỉ gây triệu chứng nhẹ cho người bệnh. Như những gì được các chuyên gia hàng đầu dự đoán, người bệnh có thể sẽ gặp các triệu chứng nặng sau một thời gian dài mang biến chủng này.

Omicron đã trở thành chủng virus chủ yếu tại quốc gia này. Với số lượng người mắc tăng gấp đôi số ca lây nhiễm trong vòng 24h – 8.561 ca mắc theo công bố viện nghiên cứu truyền nhiễm quốc gia.

“ Các ca mắc Covid 19 mới đang tăng mạnh trên nhóm người trẻ và chưa có khẳng định chính xác nào rằng tình trạng này sẽ không xảy ra ở nhóm tuổi lớn hơn. Thậm chí triệu chứng thực sự chỉ có thể diễn ra trong một vày tuần tới”, theo đánh giá của Michelle – Người đứng đầu bộ phận giám sát và phản ứng y tế tại NICD.

Ngày 25/11/2011 là ngày mà biến chủng này chính thức được công bố tại Nam Phi, và tên biến chủng được đặt bởi WHO. Khi tin tức này được công bố, thị trường chứng khoáng lại tiếp tục chứng kiến một đợt bán mạnh. Một số nước đã đưa ra lệnh cấm người dân di chuyển đến Nam Phi.

Mức độ nguy hiểm của biến chủng mới này có thể còn bị che giấu khi mà đa phần dân số đã mắc các chủng Covid 19 khác hoặc đã tiêm ngừa nên hệ miễn dịch đươc tăng cường nên tác động của Omicron là chưa rõ rệt. Một chuyên gia truyền nhiễm tại bệnh viện di truyền KRISP dự đoán.

Tuy có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn so với nhiều nước phương tây và Trung Quốc, Nam Phi vẫn có tỉ lệ tiêm chủng là 25% dân số, cao hơn nhiều nước trong khu vực.

Biến thể mới này khiến nhiều nhà khoa học sợ hãi vì số lượng đột biến gen lên đến 50, trong đó 26 đột biến chỉ có riêng trên biến thể này.

Một dự đoán khả quan hơn từ tờ New York Times: Tình hình chưa chắc sẽ tồi tệ khi mà các đột biến có thể kết hợp để tăng sức tặng cho virus nhưng cũng có thể chúng sẽ bị triệt tiêu lẫn nhau.

Nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, bà Jesse Bloom ở Seattle, Mỹ, cho biết: “Về nguyên tắc, các đột biến cũng có thể chống lại nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chọn lọc tiến hóa có nhiều khả năng dẫn đến sự lây lan của một biến thể mới với các tổ hợp đột biến thuận lợi hơn là bất lợi”. 

Hiện tượng này, được gọi là tương tác gene, là lý do các nhà khoa học không muốn suy đoán về các thuộc tính của biến thể Omicron, mặc dù các đột biến riêng lẻ trong biến thể có liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn hoặc với khả năng né miễn dịch của cơ thể.

Theo nguồn: Bizlive

XEM THÊM

Zalo