BAO VIÊN LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI BAO PHIM, BAO ĐƯỜNG?

28/06/2021

Bao viên dần trở thành công nghệ không thể thiếu trong ngành dược phẩm. Trong hơn 25 năm qua, lớp phủ viên đã trải qua một số thay đổi cơ bản. Nhiều cải tiến công nghệ bao đã được tiến hành để nâng cao chất lượng và quy trình sản xuất thuốc.

Bao viên thuốc

 

BAO VIÊN LÀ GÌ? TÁ DƯỢC BAO LÀ GÌ?

Bao viên là quá trình phủ viên bằng lớp tá dược bao - đây là lớp màng có tác dụng bảo quản viên thuốc trước các yếu tố bên ngoài, trong đó có axit dạ dày, nhằm ngăn chặn sự biến đổi của dược chất bên trong, nhờ vậy viên thuốc và các thành phần tá dược bên trong sẽ được hấp thụ đúng theo ý đồ của bác sĩ (theo vị trí mong muốn để thuốc tan và hấp thụ ở ruột non, ruột già hay dạ dày,…). Với các dược chất có mùi vị khó chịu, tá dược bao đóng vai trò như “lớp áo” che đậy, giúp cho việc sử dụng thuốc dễ chịu hơn.

TÁC DỤNG CỦA BAO VIÊN

Có rất nhiều loại bao (bao đường, bao tan trong ruột, bao film, bao giải phóng kéo dài, bao giải phóng chậm…) mỗi loại lại có vai trò khác nhau, vì vậy tùy theo mục đích bào chế mà lựa chọn loại tá dược bao khác nhau. Nhìn tổng qua, bao viên có những tác dụng sau:

  • Giúp bảo vệ viên tránh sự thủy phân trong môi trường acid dịch vị để có thể xuống ruột non mới giải phóng và hấp thu dược chất, tăng sinh khả dụng, bao chống ẩm, ánh sáng, oxy… để tránh dược chất tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố trên trong không khí có thể làm biến đổi dược chất.

 

  • Che dấu mùi vị dược chất đặc biệt ở các dược chất vị đắng, rất đắng, khó nuốt, mùi đặc trưng của một số thuốc có thể gây buồn nôn cho người dùng.

 

  • Tránh kích ứng đường tiêu hóa với dược chất có nguy cơ cao gây loét tiêu hóa khi tiếp xúc.

 

  • Kiểm soát giải phóng dược chất ở các dạng bào chế nhằm tác dụng kéo dài, giải phóng chậm hoặc giải phóng tại vị trí hấp thụ mong muốn theo từng đặc thù riêng của bệnh lý.

 

  • Lớp bao cũng như một ký hiệu đặc biệt để phân biệt thuốc này với thuốc khác, tránh nhầm lẫn trong quá trình phân phối, sử dụng.

 

  • Không thể phủ nhận về mặt thẩm mỹ của viên bao so với không bao. Các viên này đều trơn bóng, màu sắc, hình thức đẹp mắt hơn không bao.

Từ những vai trò này mà tá dược bao ngày nay càng được sử dụng nhiều hơn, chuyên nghiệp hơn để nâng hiệu quả chữa bệnh mà thu hút được người dùng.

Coating Machine Tien Tuan

 

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ ĐỒNG NHẤT LỚP VỎ BAO

Trong bao đường, luôn có sự chuyển dịch bao từ viên này sang viên khác khi chúng tiếp xúc nhau trong quá trình chuyển động xáo trộn. Nhờ đó dịch bao được phân bố đều giữa các viên. Sự đồng nhất của lớp bao một phần phụ thuộc vào kỹ thuật cấp dịch, nhưng phần lớn chính là nhờ sự chuyển động xáo trộn của khối viên. Do có sự chuyển dịch bao giữa các viên nên không nhất thiết mỗi viên đều phải đi qua vùng được cấp dịch. Chất bao phải được duy trì ở trạng thái lỏng tới khi chúng phân bố đều khắp trên bề mặt của tất cả các viên.

Mỗi lần cấp dịch, phải đảm bảo mỗi viên đều phải thấm ướt dịch bào. Như vậy lượng dịch bào ở mỗi chu kì phải được tăng dần để phù hợp với sự tăng kích thước viên trong quá trình bao.

Nồi bao phải có khả năng đảo viên tốt và tránh các điểm chết (là vùng khối viên ít chuyển động dẫn đến viên không nhận được dịch bao).

Tại Tiến Tuấn, sản phẩm máy bao viên tự động TCS-350 đáp ứng được cả nhu cầu bao phim lẫn bao đường.

Viên bao thành phẩm được đảo trộn tự động, lớp bao được phủ đều, tránh các điểm chết, chất lượng viên thành phẩm luôn đạt các tiêu chuẩn đầu ra khắt khe.

XEM THÊM

Zalo