NGÀNH DƯỢC TRONG THỜI KỲ 4.0

21/06/2021
  1. Giới thiệu

Ngành dược thời 4.0
Công nghiệp 4.0 là quá trình thay đổi mô hình sản xuất và/hoặc kinh doanh, tạo ra doanh thu và giá trị mới bằng công nghệ số (digital transformation) với đòn bẩy là công nghệ nền thế hệ thứ ba (third platform technology) bao gồm: điện toán di động, mạng xã hội, điện toán đám mây (i-cloud computing) và các gói dữ liệu lớn (big data), internet kết nối vạn vật (IoT: internet of things), công nghệ giám sát vận hành (OT: operational technology), công nghệ người máy (robotics)… 4 đang ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực trong đó có ngành y dược học.

 

  1. Ảnh hưởng đến công nghiệp dược

Nhiều nhà quan sát cho rằng công nghiệp dược truyền thống khá bảo thủ và vì vậy người ta có thể đưa ra vô số lý do từ quy chế cho đến nguồn lực tài chính để biện minh cho việc chậm trễ trong tiếp thu các công nghệ mới. Tuy nhiên, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ và đầy sáng tạo trong công nghiệp dược phẩm trong những năm tới khi Công nghiệp 4.0 đang trở thành một cuộc cách mạng công nghệ trên toàn cầu.

Sản xuất dược phẩm trong thời đại số hóa (Digital Era)

  • Process Analysis Technology

Trong tương lai gần, trong các nhà máy dược phẩm, công nghệ phân tích quy trình (PAT: process analysis technology), chắc chắn sẽ trở thành hiện thực trong các nhà máy dược phẩm hiện đại. Sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn thiết bị thông minh được kết nối, hoặc nói như thuật ngữ công nghệ thông tin, được “nhúng” (embedded) vào các quá trình và công nghệ sản xuất dược phẩm, để thu thập các dữ liệu và thông tin một cách “tức thời”, ví dụ hệ thống SCADA (supervisory control and data acquisition), để thay thế cho việc thực hiện các phép kiểm tra chất lượng theo truyền thống. Các “nhà máy dược phẩm thông minh” sẽ không còn sản xuất dược phẩm theo lô (batch process) mà là một quá trình sản xuất liên tục (continuous production) được thực hiện bởi các thiết bị và công cụ thông minh có khả năng giao tiếp với nhau (machine to machine communication) và với con người human machine interface).

  • Xử lý và bảo mật dữ liệu

Sẽ diễn ra việc số hóa một khối lượng khổng lồ các dữ liệu sản xuất theo truyền thống vẫn đang  được in trên giấy và/hoặc ghi chép trong sổ sách. Chắc chắn internet kết nối vạn vật sẽ hoàn toàn thực hiện một cuộc cách mạng trong công việc này. Hàng ngàn terabyte dữ liệu điện tử về sản xuất/kinh doanh trong các nhà máy/công ty sẽ được tạo ra và lưu trữ thay vì phải xây dựng các kho để lưu trữ văn bản dữ liệu (theo yêu cầu của nhà sản xuất và yêu cầu của cơ quan quản lý). Các nhà sản xuất – kinh doanh dược phẩm sẽ ứng dụng các giái pháp “thuật toán đám mây” được hỗ trợ bởi công nghệ “chuỗi khối” (block chain) phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối dữ liệu liên kết với nhau trong đó các hoạt động của hệ thống sẽ được ghi lại tức thời theo thời gian. Tất cả các công nghệ này sẽ bảo đảm “sự toàn vẹn của dữ liệu”, về “bí mật” và “bảo mật” dữ liệu (data privacy and protection). Các dữ liệu sẽ được xử lý một cách thông minh, kết nối với các phân tích và hợp nhất với thông tin của người sử dụng cuối cùng (end user), cho phép sản xuất ra các sản phẩm chất lượng tốt hơn, có hiệu quả và hiệu dụng tốt hơn.

Tổng kết

Tuy nhiên, cũng giống như các ngành nghề khác, khi áp dụng công nghệ 4.0, công nghiệp dược phẩm cũng sẽ phải đối mặt với các thách thức về bảo mật, bảo vệ các bí quyết công nghệ, sự vẹn toàn của quá trình sản xuất, tinh giảm nhân lực…

Hiện nay, do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, nên xu hướng áp dụng công nghệ 4.0 đang được đẩy nhanh chưa từng thấy, tạo được nhiều đột phá trong thời gian qua. Quy trình làm việc từ xa và tự động hóa không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết, giúp các doanh nghiệp bảo tồn doanh thu trong thời dịch bệnh. Tương lai phát triển của CMCN 4.0 là rõ ràng, nhưng việc phát huy các tiềm năng của nó còn phụ thuộc nhiều vào sự linh hoạt và việc xây dựng chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp.

 

Nguồn:

https://innocare.vn/nganh-duoc-va-10-xu-huong-trong-ki-nguyen-4-0-158/
https://baodautu.vn/cach-de-doanh-nghiep-duoc-song-trong-thoi-40-d70638.html

XEM THÊM

Zalo