Có nên chi tiền cho mỹ phẩm chứa collagen?

13/10/2021

Cách nay vài năm, rất ít người biết collagen là gì. Thế rồi cơn sóng ồ ạt của trào lưu mới cùng phong cách của người sành điệu, đặc biệt dưới sự quảng cáo cường điệu, bây giờ người ta quá quen thuộc với collagen. Từ đồ ăn, thức uống chứa collagen, viên bổ sung collagen và “nặng đô” hơn là tiêm collagen... Người ta cho rằng, khi thiếu hụt collagen do tuổi tác thì cách tốt nhất là “huy động vốn” collagen từ bên ngoài. Từ cao cấp đến bình dân, ở thị phần nào cũng dễ tìm thấy collagen trong mỹ phẩm.

 

Trên thực tế, collagen đóng vai trò như chất keo kết nối các tế bào dưới da, đem đến làn da mịn màng, săn chắc. Tuy nhiên từ tuổi 20 trở đi, làn da của chúng ta bắt đầy hạn chế sản sinh collagen, khiến da chảy xệ, xuất hiện dấu hiệu não hóa. Vì vậy nhiều công ty mỹ phẩm đã cho ra những sản phẩm có chứa collagen với hứa hẹn giúp "trẻ hóa" làn da.

 

Tuy nhiên, bác sĩ Hayley Goldbach, đang là bác sĩ nội trú tại khoa trường đại học UCLA (Los Angeles) đã khẳng định: “Những phân tử collagen là quá lớn so với làn da, kể cả khi chúng đã được phân hủy thành collagen thủy phân thì vẫn không có nhiều tài liệu chứng minh tác dụng của chúng. Chúng sẽ giúp da bạn trông bóng khỏe hơn bởi khả năng dưỡng ẩm đơn thuần mà thôi".

 

Ngoài ra, không có nghiên cứu quan trọng nào cho thấy sử dụng collagen trong mỹ phẩm giúp kích thích tăng sinh collagen tự nhiên của cơ thể, hay có khả năng giúp da thêm đàn hồi ở khu vực được thoa mỹ phẩm. Đối với các chế phẩm bôi ngoài da, mặc dù đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn có thể bị dị ứng da. Đặc biệt, nếu bôi collagen không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hoặc dùng chế phẩm kém chất lượng, người dùng  có thể bị tai biến như nhiễm trùng da hoặc viêm da dị ứng. 

Đừng nên quá phí tiền mua sản phẩm Collagen

 

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho rằng bạn nên cẩn trọng với xuất xứ của collagen trong mỹ phẩm. Hiện tại, nguồn cung cấp collagen trong mỹ phẩm chủ đạo đến từ nguồn động vật (da heo, gân bò), hải sản (vi và da cá), hoặc nguồn thực vật (được vi khuẩn tổng hợp trong phòng thí nghiệm). Đối với collagen từ nguồn động vật, có khả năng truyền nhiễm các bệnh từ động vật chăn nuôi đến từ trang trại không đạt chuẩn vệ sinh. Còn collagen từ cá thì bị cho rằng có thể gây kích ứng làn da những người bị dị ứng hải sản.

 

Thay cho các sản phẩm chứa collagen, các bác sĩ da liễu khuyên hội chị em nên chăm chỉ sử dụng kem chống nắng mối ngày, xây dựng lối sống lành mạnh để giúp bảo vệ da tối ưu. Cùng với đó, bác sĩ Hayley Goldbach cũng khuyên bạn nên sử dụng những sản phẩm bôi ngoài có chứa retinol hoặc các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin C, các chất chống oxy hóa hoặc hyaluronic acid cũng đem lại tác dụng nuôi dưỡng làn da, hạn chế các dấu hiệu lão hóa.

3 lựa chọn mỹ phẩm trẻ hóa làn da mà bạn có thể thay thế cho mỹ phẩm collagen là:

Mỹ phẩm chứa peptide: Về căn bản, collagen là một loại protein. Protein, khi được “xé” nhỏ ra, sẽ trở thành các chuỗi axit amin ngắn (axit amin là đơn vị nhỏ nhất của protein). Kích cỡ nhỏ của peptide giúp nó dễ được hấp thụ bởi da. Vì vậy, hiệu ứng mỹ phẩm chứa peptide mang lại khác với collagen dạng thoa bình thường trong mỹ phẩm.

Mỹ phẩm chứa vitamin C: Nghiên cứu năm 2012 cho thấy, các mỹ phẩm chứa loại vitamin C mạnh nhất – L-Ascorbic Acid, ở hàm lượng từ 5 đến 15%, được chứng minh cho thấy có thể kích thích da sản sinh collagen loại I và III.

Mỹ phẩm có thành phần Retinol/Vitamin A: Retinol là giải pháp thay thế tốt nhất. Retinol giúp kích thích sản sinh collagen và giúp tái tạo làn da trẻ trung, săn chắc. Trong số các phiên bản retinol trên thị trường, các loại được bác sỹ kê đơn như tretinoin hay retin-A có tác dụng tốt nhất, khi so với phiên bản có thể mua đại trà.

 

< Nguồn: Minh Nguyệt_VnEconomy>

XEM THÊM

Zalo